Những loại cây có tác dụng tạo Oxy, lọc không khí và các chất độc hại được sử dụng trong không gian văn phòng.

Hiện trạng bầu không khí hiện nay tại văn phòng thông thường

Môi trường công sở luôn gắn liền với các thiết bị máy văn phòng, làm việc liên tục trong môi trường điều hòa và gần như gắn liền với các tòa nhà nhiều vách kính. Những chất yếu tố như nồng độ CO2, bụi PM2.5, PM10, mùi, các chất độc hại như  formaldehyde, xylene và touluene   đã mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe con người. Rất nhiều người đã phải chung sống với các bệnh về hô hấp, mắt và các chứng bệnh liên quan đến não bộ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới bầu không khí trong không gian văn phòng công sở như:

1. Nồng độ Co2, Oxy ( Cacbon Dioxide, Oxygen )

Trong không gian văn phòng, nhà ở nếu hệ thống thông gió không hiệu quả, không thường xuyên mở cửa sổ, gió thoáng khí, không sử dụng cây xanh trong phòng hoặc có quá nhiều người trong văn phòng thì khi này nồng độ Co2 có thể tăng tốc độ nhanh chóng khi nồng độ Oxy trong không gian văn phòng phải luôn giữ ở mức toàn bộ khoảng 20,9%. Trong trường hợp này sẽ tạo ra con người trở nên khó thở, buồn ngủ, mất tập trung,...

2. Bụi PM2.5, PM10

Công sở văn phòng tại các trung tâm thành phố thường có nồng độ bụi PM2.5 PM10 cao hơn khu vực ngoài thành phố. Trung tâm thành phố là nơi có nguồn ô nhiễm bụi tạo ra các phương tiện giao thông tiện ích, công trình xây dựng,… bên ngoài tình trạng ô nhiễm tiếng ồn cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu quả làm việc .

3. Mùi trong phòng

Mùi trong văn phòng thường có thể phát ra từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm các thành phần thức ăn, đồ ăn nhanh, nước hoa, các chất độc hại có trong không khí như formaldehyde, benzen và xylene. Những mùi hương không mong muốn này có thể làm giảm chất lượng không khí và tạo ra sự không thoải mái.

Hiện nay có nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí trong phòng như thường xuyên thông gió, làm sạch vệ sinh không gian,… tuy nhiên câyxanh chính là giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề nói trên. Rất nhiều loại cây cảnh được sử dụng trong không gian văn phòng có khả năng hấp thụ các tia bức xạ điện tử, loại bỏ bụi và các chất độc bay trong không khí. Chúng tôi còn cung cấp nguồn oxy dồi dào, tốt cho hệ hô hấp và cải thiện các chứng bệnh về mắt.

Các nghiên cứu về cây xanh đã chỉ ra rằng: màu xanh lá cây sẽ giúp chúng tăng thêm 20% trí nhớ, 12% hiệu suất làm việc và 15% hiệu quả tập trung. Chúng tôi vẫn làm giảm các tác động của kính mắt và hội chứng SBS (Hội chứng bệnh tòa nhà) . Hội chứng này sẽ gây cảm giác mệt mỏi, đau đầu, thậm chí là khó thở khi chúng ta ở trong những ngôi nhà kín, sử dụng điều hòa nhiệt độ và ánh sáng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, nếu trong phòng có nhiều cây xanh thì các chứng minh này sẽ được cải thiện đáng kể.

Dưới đây là một số loại cây xanh thường được sử dụng trong không gian văn phòng và công dụng của chúng:

1. Cây cỏ Lan chi ( Spider Plant )

Mặc dù có kích thước Khiêm tốn nhưng cỏ Lan Chi (cây Dây Nhện) được đánh giá cao về khả năng lọc bụi và khí độc. Cách chuyên gia trường môi gọi đây là “chiếc máy hút bụi thần kỳ của cuộc đời”. Cây có thể lọc các hạt bụi và các chất độc bay hơi như formaldehyde, xylene và touluene. Giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và làm dịu mắt rất hiệu quả. Phù hợp trang trí bàn làm việc, sofa góc, kệ sách,…

Cây cỏ Lan Chi

2. Cây Thường Xuân ( Hedera helix )

Thường Xuân là loại cây leo ưa nắng nhẹ và môi trường nóng ẩm phù hợp với khí hậu Việt Nam. Khả năng lọc không khí của Thường Xuân được đánh giá rất cao. Các nghiên cứu khoa học của NASA đã chứng minh cây có khả năng loại bỏ được rất nhiều chất độc có hại như: aldehyde formic, benzen, phenol,…Cây còn có khả năng ngăn chặn các tác nhân gây ung thư như nicotin có trong khói thuốc lá. Các ứng dụng ý học cũng đánh giá các thành phần có trong cây Thường Xuân có thể ngăn ngừa lão hoá và sự phát triển của gốc tự do trong cơ thể. Đây thực sự là lựa chọn sáng giá cho tiêu chuẩn thanh lọc không khí, làm trong sạch môi trường sống.

3. Cây trầu bà ( Epipremnum Aureum )

Cây trầu bà có tên gọi khác là cây Vạn Niên Thanh, cây có nhiều chủng loại và kích thước. Loại cây này được xem như là những chiếc máy lọc không khí mini trong văn phòng. Vì loại cây này có khả năng hấp thụ rất tốt các loại chất độc bay hơi mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được. Các loại chất độc này tồn tại trong không khí, chúng có rất nhiều trong khố thuốc, mực in, đồ da, đồ gỗ,… Ngoài ra loại cây này còn có khả năng hấp thụ và loại bỏ mối nguy cơ này nhờ việc đặt những chậu cây Trầu Bà trong phòng làm việc. Cây Trầu Bà còn có khả năng hấp thụ và loại bỏ các tia bức xạ điện tử phát ra từ các thiết bị điện tử và máy văn phòng.

4. Cây lưỡi hổ ( Sansevieria trifasciata )

Cây lưỡi hổ có khả năng lọc không khí vượt trội so với các loại khác. Theo nghiên cứu của NASA thì cây Lưỡi Hổ có khả năng hấp thu 107 loại khí độc bay hơi khác nhau. Năng lực lọc không khí của cây thực sựu đáng nể. Cây còn cung cấp nguồn Oxy dồi dào nhờ vào cơ chế CAM – Một loại cơ chế đặc biệt chỉ có ở một số loài thực vật. Nhờ có cơ chế này mà ngay cả về ban đêm, cây vẫn nhả oxy ra môi trường bình thường.

5. Cây Bạch Mã.

Còn có tên gọi khác là cây Bạch Mã Hoàng Tử. Mang vẻ đẹp lịch lãm, thể hiện quyền uý và phong độ của phái mạnh. Cây Bạch Mã có khả năng loạ bỏ các chất ô nhiễm như formaldehyde, xylene, và toluene.

6. Cây cỏ Gương ( Money Plant )

Là loại cây có vẻ ngoài khá lạ mắt. Điểm nhấn là những chiếc lá xanh mướt, căng mọng, hình bầu tròn, hơi nhọn về phía cuống lá. Ngoài tính thẫm mĩ cao thì đây cũng là loại cây thanh lọc không khí rất tốt,nócó thể loạibỏcscs chất ô nhiêm như benzene, xylene và toluene. Khả năng làm sạch không khí và hấp thu các bức xạ điện từ của cây rất đáng nể. Màu xanh của lá cây cũng giúp điều tiết mắt, giảm khô và ngứa mắt. Đồng thời cũng cải thiện tâm trạng, giúp bạn vui vẻ và sống khoẻ mỗi ngày.

7. Cây cau tiều trâm ( Areca Palm )

Dù nhỏ bé nhưng đây là loại cây này “nhỏ mà có võ”. Cây có thể hấp thụ các tia bức xạ điện tử và loại bỏ chúng khỏi môi trường xung quanh. Ngoài ra, cây còn có thể lọc các loại khí độc bay hơi như formaldehyd, trichloroethylene, benzen, từ khói thuốc lá, xe cột, đồ da, đồ gỗ,…Mang đến cho chúng ta bầu không khí trong lành, an toàn cho sức mạnh. Màu xanh lá cây cũng giúp chúng ta cải thiện tinh thần, tăng cường tập trung và giảm kích thích cho mắt. Mang lại nguồn năng lượng tích cực, tốt cho sức khỏe và tinh thần của con người

8. Cây Ngũ gia bì (  Schefflera heptaphylla )

Ngũ Gia Bì là loại cây có nhiều tác dụng với đời sống và môi trường. Cây hấp thụ và loại bỏ các phần lớn các chất gây ô nhiễm và bụi bẩn. Ngoài ra, hương thơm từ tinh dầu của cây còn xua muỗi và côn trùng. Mùi hương dễ chịu của cây cũng giúp cho chúng ta có được tinh thần thư thái, thoải mái thoải mái.

9. Cây Bàng Singapore  ( Ficus Lyata )

Bàng Singapore là cây cảnh phòng mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Những thứ lá xanh, dày và cứng giúp lá cây loại bỏ được nhiều loại bụi bẩn và cung cấp nguồn oxy dồi dào ra môi trường. Cây vẫn có thể hấp thụ các tia bức xạ điện từ nên rất thích hợp trồng trong các phòng làm việc văn phòng có nhiều thiết bị máy văn phòng. Màu xanh lá cây cũng giúp bạn cải thiện tâm trạng và tốt cho đôi mắt

10. Cây Lan ý ( Peace Lily)

Lan Ý thu hút mọi người với những bông hoa trắng muốt trên nền lá xanh. Sở hữu vẻ đẹp thanh tao, quý phái, cây được nhiều người yêu thích và trồng ở khắp mọi nơi. Lan Ý còn có khả năng lọc không khí rất tốt. Cây có thể loại bỏ rất nhiều loại khí độc hại cho sức khỏe mạnh như: benzen, xylene, toluene,… hỗ trợ môi trường sống trong lành hơn. Cây cũng được đánh giá là có thể hấp thụ tốt các loại bức xạ điện tử thải ra trong quá trình sử dụng các thiết bị và máy văn phòng.