Giải pháp cấp khí Oxy trong công trình dân dụng

1. Nguyên tố Oxy - Khí Oxy là gì? 

     Oxi hay Oxy, Oxygen đều là những tên gọi chung của hợp chất O2. Khí Oxi không màu, không mùi, ít tan trong nước và nặng hơn không khí, nhiệt độ hóa lỏng -183 độ C. Oxy cũng là sản phẩm trong quá trình quang hợp của cây xanh nhằm cung cấp dưỡng khí cho hoạt động hô hấp của sinh vật. Oxy là một trong những nguyên tố hóa học phổ biến trong sinh vật cùng với cacbon, hidro, nito. Đây cũng chính là nguyên tố nhiều thứ ba sau Hidro và Heli. Oxy là một nguyên tố hóa học phong phú nhất trong lớp vỏ Trái Đất.

Trong khí quyển Oxy chiếm khoảng 20,9%,Nitrogen chiếm 78% và khí trơ chiếm 0,93%. Chúng sẽ cùng với các vi lượng khí hiếm như Neon (N), Heli (He), Krypton (Kr),… tạo nên thành phần cố định của khí quyển.

2. Tầm quan trọng của Oxy

     Chúng ta đều biết ăn uống rất quan trọng tới sức khỏe của con người, nhưng ít ai thấy vai trò của thở trong cuộc sống. Người ta có thể nhịn ăn, nhịn uống nhiều ngày nhưng nhịn thở thì không thể kéo dài trong vòng vài phút.

     Oxy là khí đặc biệt quan trọng đối với sự sống của tất cả các loài sinh vật trên trái đất. Khí oxy có sẵn trong tự nhiên nên đôi khi chúng ta ít nhận ra tầm quan trọng của nó.Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người, tất cả các bộ phận của cơ thể chúng ta đều rất cần Oxy. 

3. Ảnh hưởng của việc thiếu Oxy đến con người

Ảnh hưởng của việc thiếu Oxy tới não  

      Đối với não, nếu không được nạp Oxy từ 4 – 5 phút sẽ bắt đầu bị tổn thương, sau 9 – 10 phút bị tổn thương hoàn toàn và không thể hồi phục được: 

- Giảm trí nhớ, đau vai, viêm khớp

- Mỏi mắt, viêm mũi, viêm phế quản

- Cao huyết áp, hen suyễn

- Xuất huyết não

- Tắc nghẽn mạch máu, xơ mạch máu

Ảnh hưởng của việc thiếu Oxy tới da 

     Nếu da của bạn bị thiếu Oxy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm chậm quá trình trao đổi chất. Làn da của bạn sẽ bị khô,sạm, đàn hồi kém, hình thành nếp nhăn. Mất cân bằng của sự bài tiết chất nhờn làm da dễ nổi mụn hơn

Ảnh hưởng của việc thiếu Oxy tới gan 

     Oxy tham gia vào quá trình tạo năng lượng trong gan. Lượng Oxy dự trữ trong gan rất ít, do đó, khi rối loạn tuần hoàn máu trong gan, lượng khí Oxy bên trong tế bào chỉ đủ dùng trong 30-60s.

Khi thiếu Oxy sẽ làm tăng lượng glucozơ và giảm glycogen dự trữ. Chính vì thế làm thoái hóa mỡ gan, màng tế bào bị phân hủy, làm giảm tổng hợp protein và quá trình sinh lý yếu. 

Ảnh hưởng của việc thiếu Oxy tới tim 

     Nếu tim khỏe mạnh thì con người cũng cảm thấy vui vẻ hạnh phúc. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người mắc bệnh liên quan đến tim. Ví dụ như bệnh đau thắt ngực do thiếu Oxy trong tế bào cơ tim và do mất thăng bằng giữa cung và cầu Oxy trong quá trình chuyển hóa chất tạo năng lượng cung cấp cho tim. Hơn nữa các mô trong cơ thể sống đều rất cần Oxy để duy trì sự sống bình thường.

     Từ đây có thể khẳng định, vai trò của Oxy với cơ thể người là rất quan trọng. Oxy giúp quá trình chuyển hóa của máu, thông mạch, nhịp làm việc của tim. Hay nói cách khác, là duy trì sự sống cho con người. Để bảo vệ cơ thể, làm việc hiệu quả, chúng ta phải đảm bảo nhu cầu Pxy cho cơ thể. Tạo không khí sống thoải mái, nơi làm việc và nhà ở có cây xanh, thông thoáng.

 4. Hiện trạng tại các nhà ở dân dụng.

      Hiện trạng các tòa nhà, nhà ở hiện nay thường xuyên đóng kín, trong thời gian dài sử dụng sẽ dẫn đến hiện tượng lượng CO2 tăng cao, lượng Oxy giảm đáng kể xuống còn 20.5-20.7%....trong đó nhiều hệ thống chưa có cấp gió tươi vì vậy phải mở cửa lấy khí tươi, gió trời nhiều hơn. Tuy nhiên việc này có nhiều nhược điểm như:

- Tiêu tốn nguồn năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí.

- Nguồn không khí ô nhiêm bên ngoài rò lọt vào không gian gây ô nhiễm không gian sinh hoạt

- Sự ồn ảo cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nồng độ Oxy tại các khu vực khác nhau

 

Tầng hầm

Nhà ở/ Văn phòng

Không khí bên ngoài thành phố

Ngoại ô thành phố

Trong rừng

Nồng độ Oxy

19-20.4%

20.5-20.7%

20.8-20.9%

21-21.2%

21.3%

Cảm giác

Khó thở

Không tập trung

Bình thường

Sảng khoái

Rất sảng khoái

Nhận xét

Gây khó chịu, mệt

Cần thông gió, gió tươi

Độc hại do khói bụi

Nồng độ Oxy tối ưu, hiệu quả công việc

5, Giải pháp MES đưa ra

      Ở đây MES-IONAIR cung cấp giải pháp cung cấp, duy trì lượng Oxy trong không khí trong không gian nhà, tòa nhà luôn đạt ở mức 21.5%. Máy tạo Oxy sẽ làm nhiệm vụ chiết xuất Oxy tinh khiết trong không khí đạt ở mức 70% đối với nhà ở, văn phòng. Giải pháp của MES- IONAIR sẽ tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn với môi trường và đưa bạn hòa mình vào thiên nhiên. Đem lại sức khỏe, sử thoải mái, tiện nghi cho bạn và không gian nhà ở.

      Giá trí MES mang lại:

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Giảm tiêu tốn năng lượng cho hệ thống HVAC

- Giả triệu trứng buồn ngủ, thờ ơ, giúp cơ thể tỉnh táo hoạt động và làm việc

- Tăng cường sự hoạt động của não, cải thiện chất lượng công việc

- Hồi phục thể chất một cách nhanh chóng

- Giúp cơ thể sáng khoải, tự tin làm việc

Tags: